แอตทริบิวต์

(เปลี่ยนทางจาก Stats)
หน้าต่างผู้ใช้ในเกม "ค่าสถานะตัวละคร"

บน ARK: Survival Evolved, มี แอตทริบิวต์ (Attribute) ต่างๆ ที่จะได้สามารถอัปเกรดได้จากหลังมีการอัปเกรดเลเวล ซึ่งจะทำให้ตัวละครผู้เล่น และสิ่งมีชีวิตแข็งแกร่งมากขึ้น ขณะที่คุณทำอะไรก็ตามในเกม, คุณจะได้รับค่าประสบการณ์ (XP) จากการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเช่น เก็บเกี่ยวทรัพยากร, คราฟต์ไอเทม และล่าสิ่งมีชีวิต เมื่อคุณได้รับจำนวนค่าประสบการณ์ที่มากพอที่จะสามารถอัปเกรดเลเวล, และจะได้รับแต้มในการอัปเกรดค่าสถานะต่างๆ ของตัวละคร หรือสิ่งมีชีวิตของคุณ

รายการแอตทริบิวต์

Healing.png
Health.png

Health (พลังชีวิต) เป็นค่าสถานะแสดงจำนวนพลังชีวิตที่มีอยู่ในขณะนั้น เมื่อจำนวนพลังชีวิตเหลือ 0, คุณตาย เมื่อจำนวนพลังชีวิตเหลือต่ำกว่า 30 หน่วย, คุณจะติดสถานะ  บาดเจ็บ, ทำให้คุณเคลื่อนที่ได้ช้าลง คุณจะต้องฟื้นฟูพลังชีวิตคืนมาด้วยการกิน  Cooked Meat, ใช้  Blood Pack or  Medical Brew, หรือปล่อยให้มีการฟื้นฟูเอง คุณจะสูญเสียพลังชีวิตเมื่อถูกโจมตี, ตกจากที่สูง, จมน้ำ, และสภาพอากาศอันเลวร้าย

Exhausted.png
Stamina.png

Stamina (สแทมมินา) เป็นหนึ่งในค่าสถานะที่แสดงจำนวน พละกำลังของร่างกายที่เหลืออยู่. ในทุกๆ กิจกรรมอย่าง วิ่ง, กระโดด, ว่ายน้ำ, ฟาร์มทรัพยากร และ การโจมตี จะเป็นการใช้ สแทมมินาของร่างกาย ซึ่งทำให้ค่า สแทมมินาลดลง หรือคืออาการเหนื่อย. ปริมาณ น้ำ และ  อาหาร.ลดลงเมื่อใช้ Stamina.

Suffocating.png
Oxygen.png

Oxygen (ออกซิเจน) เป็นค่าสถานะแสดงจำนวนออกซิเจนในร่างกาย เพื่อใช้ในการดำน้ำ. และส่งผลต่อความเร็วในการดำน้ำหาออกซิเจนคุณหมด, เมื่ออกซิเจนคุณหมดจะทำให้ติดสถานะ Suffocating.pngหายใจไม่ออก และ คุณจะสูญเสีย พลังชีวิตของคุณลงเรื่อยๆ จนกว่าคุณจะถึงผิวน้ำหรือจมน้ำตายไป.

Eating.png
Food.png

Food (อาหาร) เป็นหนึ่งปัจจัยหลักในการอยู่รอด. คุณจะรู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลา, แต่การกระทำเหล่านี้ การใช้ ค่าพลังงาน หรือการฟื้นฟู  ค่าพลังชีวิต จะทำให้ค่าอาหารของคุณลดลงมากกว่าเดิม. ยิ่งตัวละครของคุณมีการป้องกันความร้อนมากเท่าไร ความหิวจะลดลงช้าลงกว่าปกติ. ถ้าตัวละครของคุณ  หนาว และ/หรือ  บาดเจ็บ, จะหิวมากยิ่งขึ้น. เมื่อค่าอาหารของคุณลดลงถึง 0, คุณจะรู้สึกหิวมากที่สุด หรือ จะรู้จักกันในสถานะ  อดโซ, จะเข้าสู่การสูญเสีย  พลังชีวิต ที่ประมาณ 1 หน่วยต่อ 5 วินาที, และยังเพิ่มค่า สลบ. คุณสามารถฟื้นฟูค่าอาหารด้วยการกิน  เบอร์รี่,  เนื้อสุก,  ผัก, เนื้อแดดเดียว,  ไข่, หรือ  อาหารปรุงเอง.

Dehydrated.png
Water.png

Water (น้ำ) เป็นค่าสถานะของร่างกายว่ารายกายมีน้ำอยู่เท่าไร. ตามธรรมชาติระดับน้ำของคุณจะลดลงตามกาลเวลา, แต่ด้วยการกระทำที่มีการใช้  ค่าความอึด จะทำให้คุณสูญเสียน้ำมากขึ้น. ถ้าคุณอยู่ในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศ  ร้อน หรือการวิ่ง, จะทำให้คุณกระหายน้ำเร็วขึ้น. การกิน  Stimberrie หรือ  Auric Mushroom จะทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว. เมื่อระดับน้ำของคุณลดลงมาที่ 0, คุณจะติดสถานะ  ขาดน้ำ, และคุณจะสูญเสีย  พลังชีวิต ประมาณ 1 หน่วยต่อ 5 วินาที, และยังเพิ่มค่า สลบ. คุณสามารถเติมน้ำได้โดย การลงไปดื่มน้ำในลำธาร, ทะเล, ทะเลสาบ, แอ่งน้ำ หรือ  ท่อน้ำ, ใช้  Waterskin,  Canteen,  Water Jar, หรือการยืนท่ามกลางฝน ก็สามารถเติมน้ำได้เช่นกัน.

Encumbered.png
Weight.png

Weight (น้ำหนัก) เป็นตัววัดว่ากำลังแบกของอยู่นำหนักเท่าไร. ทุกไอเทมในเกมมีค่าน้ำหนัก, และถ้าหากน้ำหนักทั้งหมดนั้นมากเกินไป, จะทำให้คุณเคลื่อที่ช้าลงจนถึงเคลื่อนที่ไม่ได้. หากน้ำหนักบรรทุกของคุณมาค่าเท่ากับหรือมากกว่า 85% ของน้ำหนักทั้งหมดที่คุณจุได้, คุณจะติด สถานะน้ำหนักเกิน, ซึ่งจะทำให้ความเร็วในการเคลื่อนที่ของคุณช้าลงอย่างมากและทำให้คุณกระโดดไม่ได้. ถ้าหากคุณบรรทุกของจนมีค่าน้ำหนักเท่ากับหรือมากกว่าที่ตัวละครคุณจุได้, คุณจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ จนกว่าจะดรอปไอเทมมากพอที่ให้น้ำหนักลง. หากไดโนน้ำหนักเกิน จะทำให้ผสมพันธุ์ไม่ได้.

นอกจากนี้, การเติมไอเทมลงในช่องเก็บของของตัวละครที่มีน้ำหนักน้อย แต่จำนวนสล็อทมากเกินไป, แม้ว่าจะไม่หนักเกินน้ำหนักที่สามารถจุได้. จะทำให้ติดสถานะไอคอนรูปน้ำหนักสีดำ, สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อตัวละครและไดโน. (ไอคอนน้ำหนักสีดำจะปรากฏบนตัวละครมากกว่าไดโน สามารถสังเกตุได้ที่แถบสถานะขวาบนสำหรับไดโน และ ขวาล่างสำหรับตัวละคร).

ไดโนบางตัวมีความสามารถพิเศษในการลดน้ำหนักไอเทมบางอย่าง, สามารถดูรายชื่อได้ที่ การลดน้ำหนัก.

Spear.png
Melee Damage.png

พลังโจมตี หรือ ดาเมจ (อังกฤษ: Damage) เป็นค่าสถานะพื้นฐานสำหรับทั้งผู้เล่นและสิ่งมีชีวิต ใน ARK: Survival Evolved. เป็นการวัดค่าความเสียหายเพิ่มเติมเมื่อทำการโจมตี, และยังส่งผลไปยังการ การเก็บเกี่ยวทรัพยากรหมุนเวียน. ดังนั้น, ยิ่งมีค่าพลังโจมตีสูงขึ้นจะทำให้ฆ่าสิ่งมีชีวิตและผู้เล่นอื่นได้ดีมากยิ่งขึ้น, รวมถึงการเก็บเกี่ยว ทรัพยากร, ถ้าหากจำนวนค่าพลังโจมตีน้อย จะช่วยเพิ่มผลผลิตรวมของทรัพยากรที่เก็บเกี่ยวจากทรัพยากรหมุนเวียน และยังเพิ่มโอกาสในการได้รับทรัพยากรหายากอีกด้วย.

ค่าค่าสถานะพลังโจมตีของตัวละครและไดโนเป็นค่าพลังโจมตีพื้นฐาน, ค่าพลังโจมตีที่กระทำจริงขึ้นอยู่กับเครื่องมือหรืออาวุธที่ใช้งาน และพลังโจมตีเป็นตัวคูณของค่าพลังโจมตีพื้นฐานนี้.

Hide Boots.png
Movement Speed.png

Movement Speed (ความเร็วในการเคลื่อนที่) เป็นหน่วยวัดนึงที่ทำให้คุณรู้ว่าคูณมีความเร็วในการเคลื่อนที่เท่าไร. ค่าสถานะนี้ยิ่งสูงขึ้นจะทำให้คุณเดินทางจากจุด A ไปยังจุด B ได้เร็วขึ้น, และใช้พลังกายน้อยลง.  น้ำหนัก ของคุณจะส่งผลต่อความเร็วในการเคลื่อนที่ด้วย. หากคุณบรรทุกของหนักเกินไป, จะทำให้คุณช้าลงและเคลื่อนที่ไม่ได้.

Hypothermia.png
Fortitude.png

Fortitude (ความแข็งแกร่ง) เป็นตัววัดว่าคุณทนทานต่อ สภาพอากาศ, ค่าสลบ, และ โรคภัน ต่างๆได้แค่ไหน. ยิ่งค่าค่าสถานะความแข็งแกร่งสูง จะช่วยเพิ่มการทนทานต่ออุณหภูมิความเย็น (Hypothermic insulation) และ การทนทานต่ออุณหภูมิความร้อน (Hyperthermic insulation) ได้มากยิ่งขึ้น, ช่วยลดระยะการตรวจพบของ  Tyrannosaurus roar ได้อีกด้วย, และลดผลกระทบที่คุณได้รับจาก  Hypothermia และ  Hyperthermia. ช่วยเพิ่มความต้านทานต่อ  ค่าสลบ-อาทิเช่น การกิน  Narcotic, การโดนยิงจาก  Tranquilizer Arrow หรือ  Slingshot, Scorpion จากการโจมตีด้วยเหล็กไนและการโจมตีอื่นๆ ที่ทำให้เกิด ค่าสลบได้.

Crafting Light.png
Crafting Skill.png

Crafting Skill (สกิลในการคราฟต์) เป็นตัววัดว่าคุณ  คราฟต์ไอเทมได้เร็วแค่ไหน, and also which quality they have (or in the case of  Gacha, dropping high quality loot in the form of  Gacha Crystals). ยิ่งมีสกิลในการคราฟต์สูงจะช่วยให้คุณสามารถคราฟต์ของได้ไวมากขึ้น และเป็นการลดระยะเวลาการคราฟต์ไอเทม, ให้คุณสามารถคราฟต์ไอเทมได้มากขึ้นในระยะเวลาอันสั้น. เนื่องจากขณะที่คราฟต์คุณจะเคลื่อนที่ได้ช้าลง จะเป็นการลดระยะเวลาในการคราฟต์ลงขณะเดินทาง. ใน แพตช์ v224.2, สกิลการคราฟต์ส่งผลต่อโบนัส อาหารแบบกำหนดเอง. สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อาหารแบบกำหนดเอง. ใน แพตช์ v259.0, สกิลในการคราฟต์ จะส่งผลต่อคุณภาพไอเทมของไอเทมที่คุณคราฟต์ด้วย. ทุกครั้งที่คุณคราฟต์ไอเทมโดยใช้บูลปริ้นท์, จะมีโอกาสได้รับโบนัสการคราฟต์แบบสุ่มจาก 0 ถึง สกิลการคราฟต์สูงสุดของคุณ. ไอเทมที่คราฟต์จากเอ็นแกรมจะไม่ได้รับโบนัส.

Knockedout.png
Torpidity.png

Torpidity (ค่าสลบ) เป็นการวัดความอ่อนล้าของ มนุษย์ หรือ สิ่งมีชีวิต. ถ้าค่าสลบของมนุษย์ถึง 50, พวกเขาจะหมดสติ. คุณไม่สามารถทำอะไรได้ในขณะที่หมดสติ, และผู้เล่นอื่นสามารถเคลื่อนย้ายคุณไปรอบๆ ได้อย่างง่ายดาย, บังคับให้คุณกิน  ยาสลบ ได้อีกด้วย, เอาของของคุณไปได้, หรือฆ่าคุณได้เช่นกัน. สิ่งมีชีวิตจะหมดสติเมื่อค่าสลบของพวกมันถึงค่าสูงสุด. เมื่อค่าสลบของผู้เล่นหรือสิ่งมีชีวิตที่หมดสติถึง 0, พวกเขาจะตื่นขึ้นมา.

Charge Battery.png
Stamina.png
Oxygen.png

Charge Capacity (ความจุในการชาร์จ) เป็นหนึ่งในแอตทริบิวต์เฉพาะของ สิ่งมีชีวิตที่สามารถชาร์จไฟได้ และ  Tek Stryder. ความจุในการชาร์จ มาแทนที่ ค่าสถานะพลังงาน และ ออกซิเจน ใน  Stryder, ความจุของประจุเป็นตัวกำหนดว่าจะสามารถเก็บแสงชาร์จไว้ใน สิ่งมีชีวิต ได้มากเพียงใด.

In Charged Light.png
Oxygen.png

Charge Regeneration (การชาร์จ) เป็นหนึ่งในแอตทริบิวต์เฉพาะของ สิ่งมีชีวิตที่สามารถชาร์จไฟได้. การชาร์จ มาแทนที่ ค่าสถานะออกซิเจน และกำหนดอัตราที่สิ่งมีชีวิตสามารถชาร์จไฟได้มากน้อยเพียงใด.

Sunlight.png
Melee Damage.png

Charge Emission Range (ระยะการชาร์จ) เป็นหนึ่งในแอตทริบิวต์เฉพาะของ สิ่งมีชีวิตที่สามารถชาร์จไฟได้. ระยะการชาร์จ มาแทนที่ ค่าสถานะค่าพลังโจมตี และทำหน้าที่เป็นตัวกำหนดระยะการชาร์จของสิ่งมีชีวิตว่าใกล้ไกลมากน้อยเพียงใด.

Element Dust.png
Energy.png

Energy (พลังงาน) เป็นแอตทริบิวต์ของ สิ่งมีชีวิตจักรกล. สิ่งมีชีวิตจักรกล ต้องใช้พลังงาน จาก  Element Dust,  Element Shard หรือ  Element เพื่อให้อยู่รอดต่อไปได้. พลังงานนี้เปรียบเสมือน อาหารของสิ่งมีชีวิตปกติ.