ภาวะอารมณ์

(เปลี่ยนทางจาก Temperament)

ภาวะอารมณ์ (Temperament) ใน ARK: Survival Evolved จะบ่งบอกว่าสิ่งมีชีวิตนั้นๆ มีอารมณ์แบบไหน และมีแนวโน้มเป็นมิตรหรือเป็นศัตรู

 Rare Flower และ  Pheromone Dart สามารถทำให้สัตว์ที่ไม่ก้าวร้าวกลายเป็นก้าวร้าวได้

ไม่เป็นอันตราย

ขี้ขลาด

สิ่งมีชีวิตที่ "ขี้ขลาด" จะไม่มีวันตอบโต้, พวกมันจะพยายามหนีเมื่อถูกโจมตี

อ่อนน้อม

สิ่งมีชีวิตที่ "อ่อนน้อม" จะโจมตีเมื่อถูกกระตุ้น, ส่วนใหญ่พวกมันจะเมินเฉยต่อผู้เล่น

เข้าใจยาก

สิ่งมีชีวิตที่ "เข้าใจยาก" หายากมากและมีแนวโน้มที่จะหลบหนี, พวกมันมักจะหลบหนี  DodoRex นั้นถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจยากในอีเวนต์ Turkey Trial

หลีกเลี่ยง

สิ่งมีชีวิตที่ "หลีกเลี่ยง" จะพยายามหลีกเลี่ยงอันตราย และพยายามหนีเมื่อถูกโจมตี ยกเว้น  Sabertooth Salmon ที่จะโจมตีผู้เล่นหากไปโจมตีพวกมันก่อน

ขี้กลัว

สิ่งมีชีวิตที่ "ขี้กลัว" จะไม่มีวันตอบโต้, และเมื่อ  มนุษย์ เข้ามาในพื้นที่, พวกมันจะพยายามหลบหนี

ผ่อนคลาย

มีเฉพาะสำหรับ  Beelzebufo เท่านั้น, มีลักษณะคล้ายกับสิ่งมีชีวิตที่ขี้ขลาด แต่จะผ่อนคลายและเงียบสงบมากกว่าปกติ

ภักดี

สิ่งมีชีวิตป่าที่มีนิสัย "ซื่อสัตย์" อาจทำตัวเหมือนสัตว์ที่ขี้ขลาด หรือ#ป้องกันตัว แต่เมื่อเชื่องแล้ว พวกมันจะกลายเป็นสหายที่ใกล้ชิด และภักดีต่อผู้เล่นมากที่สุด

ไร้เดียงสา

ปัจจุบัน, มีเฉพาะสำหรับ  Diplodocus สิ่งมีชีวิตที่ "ไร้เดียงสา" จะพยายามสร้างมิตรภาพและเล่นกับสิ่งมีชีวิตที่โจมตีพวกมัน

ขี้ลืม

มีเฉพาะสำหรับ  Dodo พวกมันจะเมินเฉยกับทุกสิ่งอย่าง เว้นแต่เมื่อถูกโจมตี พวกมันจะไม่สู้กลับและวิ่งหนีไป ค่อนข้างคล้ายกับสิ่งมีชีวิตขี้ตกใจ

ไม่โต้ตอบ

สิ่งมีชีวิตที่ "ไม่โต้ตอบ" พวกมันจะไม่หนีเมื่อเข้าใกล้ แต่จะเริ่มหนีเมื่อถูกโจมตี

ขี้ตกใจ

สิ่งมีชีวิตที่ "ขี้ตกใจ" จะหนี, ตื่นตระหนก, หรือไม่ทำอะไรเลยเมื่อถูกโจมตี พวกมันจะไม่โจมตีกลับ (ยกเว้น  Ichthyornis พวกมันค่อนข้างก้าวร้างนิดหน่อยสำหรับบางสิ่งมีชีวิต มักจะขโมยสิ่งของ (ยกเว้นอีกสิ่งมีชีวิตหนึ่งคือ  Maewing บางครั้งพวกมันจะโจมตีกลับหากถูกโจมตี แต่สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่จะหนี)

โง่

มีเพียงสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่ "โง่" คือ  Ovis พวกมันจะหนีเมื่อถูกโจมตี แต่เพราะความโง่เขลาของพวกมัน พวกมันจะวิ่งหาสิ่งมีชีวิตที่โจมตี

กึ่งอันตราย

อยากรู้อยากเห็น

สิ่งมีชีวิตที่ "อยากรู้อยากเห็น" นั้นเป็นมิตร พวกมันจะเข้าหาผู้เล่น และไม่โจมตีผู้เล่น ในกรณีของ  Compy เมื่อพวกมันเข้าหาผู้เล่นมากกว่าสองตัวขึ้นไป พวกมันจะกลายเป็นศัตรูและเริ่มโจมตี, สำหรับ  Astrodelphis จะกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่ "ขี้กลัว เมื่อป้อนถูกลูบ

ป้องกันตัว

สิ่งมีชีวิตบางชนิดจะไม่โจมตีคุณก่อน เว้นแต่ถ้าคุณโจมตีพวกมัน, พวกมันจะ "ป้องกันตัวเอง" ในกรณีของ  Leedsichthys, พวกมันจะโจมตี  Raft ใดๆ ก็ตามที่อยู่ในน้้ำเปิด นอกจากนี้ในกรณีของ  Morellatops, หนึ่งตัวเป็นแบบไม่โต้ตอบ แต่เมื่อมีสองตัวขึ้นไป พวกมันจะต่อสู้กลับ

ตลกคะนอง

สิ่งมีชีวิตที่ "ตลกคะนอง" โจมตีในลักษณะไร้สาระเมื่อถูกยั่วยุ

เป็นกันเอง

สิ่งมีชีวิตที่ "เป็นกันเอง" จะเป็นมิตรแสดงท่าทางคล้ายกับสิ่งมีชีวิตที่เชื่อง อย่างไรก็ตาม หากถูกยั่วยุ, พวกมันอาจต่อสู้กลับหรือหนีขึ้นอยู่กับสิ่งมีชีวิตนั้นๆ

เป็นกลาง

สิ่งมีชีวิตที่ "เป็นกลาง" จะโจมตีเมื่อถูกยั่วยุ, เมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่งพวกมันจะลืม ในกรณีของ  Megatherium เมื่อพวกมันฆ่าแมลง, พวกมันจะก้าวร้าว นอกจากนี้ ในกรณีของ  Vulture พวกมันจะก้าวร้าวเมื่อคุณอยู่ใกล้กับซากศพ

โต้ตอบได้

สิ่งมีชีวิตที่ "โต้ตอบได้" พวกมันจะคอยดูสิ่งที่คุณทำ หากคุณทำอะไรก็ตามที่พวกมันไม่ชอบ มันอาจโต้กลับหรือหนี สำหรับ  Coelacanth และ  Procoptodon จะไม่มีวันโต้กลับ

เป็นอันตราย

ก้าวร้าว

สิ่งมีชีวิตที่ "ก้าวร้าว" จะโจมตีคุณเมื่ออยู่ในระยะสายตาของพวกมัน ยกเว้น  Nameless พวกเขาจะโจมตีเฉพาะ  มนุษย์ และสิ่งมีชีวิตที่เชื่องเท่านั้น สำหรับ  Argentavis ถือได้ว่าก้าวร้าวในบางครั้ง, สำหรับ  Pegomastax พวกมันจะเริ่มหลบหนีหลังจากขโมยไอเทม

ก้าวร้าวในตอนกลางคืน

บางสิ่งมีชีวิตมักจะหลับในช่วงเวลากลางวัน โดยแทบไม่มีอันตรายใด (เว้นแต่จะตื่นขึ้นโดยการสัมผัส หรือเข้าใกล้มากเกินไป) ในช่วงกลางวันพวกมันจะอ่อนแอและเฉื่อยชามาก, ในช่วงกลางคืนพวกมันจะเป็นสัตว์นักล่าที่อันตรายและร้ายกาจ

ฉวยโอกาส

สิ่งมีชีวิตที่ "ฉวยโอกาส" มักจะโจมตีเหยื่อที่บาดเจ็บหรืออ่อนแอ

อดทน

สิ่งมีชีวิตที่ "อดทน" จะรอเวลาที่เหมาะสมเพื่อกระโดดเข้าหาผู้เล่น

หงุดหงิด

สิ่งมีชีวิตที่มีอารมณ์ "หงุดหงิด" จะโจมตีผู้เล่นหลังจากที่พบเจอไม่กี่วินาที

หวงอาณาเขต

สิ่งมีชีวิตที่ "หวงอาณาเขต" จะปกป้องอาณาเขตด้วยการโจมตีเมื่อคุณเข้าใกล้ไปในพื้นที่ของพวกมัน  Rock Drake และ  Megalania นั้นก้าวร้าวอย่างที่กล่าวไว้ในเอกสาร, แต่พวกมันยังคงรักษาอาณาเขตของตนเอง สำหรับ  Seeker นั้นยังคงหวงอาณาเขต

ฉุนเฉียว

สิ่งมีชีวิตที่มีอารมณ์ "ฉุนเฉียว" จะโจมตีทุกสิ่งอย่างไร้ความปราณี

หวงอาณาเขตเป็นอย่างมาก

สิ่งมีชีวิตเหล่านี้จะ "หวงอาณาเขตเป็นอย่างมาก" และจะเปลี่ยนเป็นก้าวร้าวมากเมื่อคุณเข้าใกล้อาณาเขตของพวกมัน อาณาเขตของมันมักจะรัศมีที่ไกลกว่าสิ่งมีชีวิตที่หวงอาณาเขตทั่วไปมาก

ก้าวร้าวมาก

พิเศษเฉพาะสำหรับ  Corrupted Creature,  Enraged Creature,  Malfunctioned Tek Creature และ  Titan ทั้งหมด โดยไม่คำนึงถึงอารมณ์ก่อนหน้านี้ พวกมันจะทำลายล้างทุกสิ่งที่ยืนขวางทางพวกมัน